Chi tiết tin tức

04
10 - 2016
0

BIDV sẽ triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đối với cá nhân nộp trước bạ và thuế TNDN

Tác giả: anh Việt Anh

Ông Lê Ngọc Lâm-Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Đó là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) ông Lê Ngọc Lâm khi trao đổi với Phóng viên Tạp chí Thuế xung quanh kết quả sau 3 năm triển khai nộp thuế điện tử (NTĐT) và những định hướng phối hợp trong thời gian tới.     

Ông Lê Ngọc Lâm cho biết, năm 2014, sự xuất hiện của dịch vụ NTĐT đánh dấu chuyển biến lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Tuy nhiên, đây là dịch vụ công có hàm lượng công nghệ cao, mang tính đột phá và còn khá mới mẻ với cộng đồng DN Việt Nam, nên bước đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với vai trò là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ NTĐT, ngay từ những ngày đầu, BIDV đã tích cực phối hợp cùng Tổng cục Thuế xây dựng giải pháp công nghệ và quy trình nghiệp vụ và lựa chọn DN tại một số địa bàn để thí điểm. Theo đó, các bộ phận có liên quan của Tổng cục Thuế và BIDV đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình hướng dẫn sử dụng dịch vụ cho NNT; tuyên truyền các tiện ích mà dịch vụ NTĐT đem lại để gia tăng nhận thức chung của cộng đồng. Trong thời gian triển khai đến nay, BIDV luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tổng cục Thuế, đội ngũ cán bộ hỗ trợ tại Cục Công nghệ thông tin trong việc cùng nhau thiết lập các kênh thông tin giải đáp và hướng dẫn cho NNT. Hai đơn vị còn thiết lập các nhóm công tác trực tuyến xử lý nhanh chóng, chính xác các vướng mắc theo từng giao dịch để tạo thuận lợi tối đa cho NNT. Sau gần 3 năm triển khai, dịch vụ NTĐT đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ trong việc cải cách thủ tục hành chính, gắn với đẩy mạnh hiện đại hoá trong lĩnh vực thuế; hỗ trợ rút ngắn được 420 giờ nộp thuế/năm, cắt giảm 10-20% chi phí, tạo thuận lợi cho DN, NNT và được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Có thể kết luận, “chặt chẽ, tin cậy, hiệu quả” là những từ chính xác nhất để nói về sự phối hợp triển khai dịch vụ NTĐT giữa ngành thuế và ngân hàng BIDV.

         

Về phía BIDV, việc triển khai NTĐT đã giúp ngân hàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm, cung cấp cho thêm khách hàng một dịch vụ hiện đại và tiện ích; giảm áp lực tác nghiệp tại các quầy giao dịch, đặc biệt là vào những ngày cao điểm nộp thuế. Thông qua việc phối hợp với ngành thuế, BIDV còn đóng góp một phần công sức thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính công theo chỉ đạo định hướng của Chính phủ và củng cố thêm hình ảnh một NHTM năng động, luôn đi đầu trong các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Theo đánh giá của ông Lê Ngọc Lâm, là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ NTĐT, nên BIDV luôn chiếm ưu thế về số lượng khách hàng và doanh số thu hộ. Tính đến 31/8/2016, đã có hơn 76.600 DN sử dụng dịch vụ của BIDV trong tổng số 530.000 DN đăng kí sử dụng dịch vụ tại hơn 40 ngân hàng triển khai NTĐT. Về số lượng giao dịch NTĐT, BIDV cũng là một trong những ngân hàng dẫn đầu với hơn 61.000 DN. Về tổng số tiền nộp vào NSNN, tính từ thời điểm triển khai đến nay, đã có hơn 425.000 tỷ đồng được thực hiện bằng phương thức điện tử, trong đó BIDV thực hiện thu hộ là 81.600 tỷ đồng (chiếm gần 20%).

          Trên cơ sở kết quả đã đạt được ông Lê Ngọc Lâm nhấn mạnh, tới đây BIDV sẽ tiếp tục song hành cùng ngành thuế để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ NTĐT tới các cá nhân khi nộp lệ phí trước bạ ôtô xe máy và nhà đất; nộp thuế TNCN từ hoạt động cho thuê nhà, tài sản và chuyển nhượng BĐS…  Đây đều là các khoản nộp ngân sách rất phổ thông và cơ bản trong đời sống hàng ngày của người dân do đó sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội của dịch vụ công hiện đại này sẽ rất lớn. Để vận hành thông suốt, BIDV sẽ tập trung các nâng cấp tính năng của các chương trình ứng dụng, trong đó chú trọng đảm bảo tính bảo mật để người nộp thuế hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, BIDV sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với cơ quan thuế chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, tăng cường đào tạo để kịp thời hỗ trợ và xử lý các vướng mắc phát sinh. đề ra Ngoài ra, sẽ nghiên cứu các các chính sách ưu đãi về giá phí dịch vụ NTĐT cũng như các dịch vụ đi kèm để khuyến khích DN tham gia và duy trì đài 19009247 để hỗ trợ khách hàng 24/7.

                                                                         

Nỗ lực cùng ngành thuế cung cấp dịch vụ tốt nhất cho DN của BIDV đã đượng cộng đồng ghi nhận thông qua việc năm 2014, ứng dụng NTĐT của BIDV đã đạt giải thưởng “Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính” do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức. Năm 2015, BIDV được trao tặng giải thưởng “SAO KHUÊ” cho sản phẩm ưu việt xếp hạng 4 sao; được tạp chí Asian Banking & Finance bình chọn và thông báo đạt giải thưởng ở hạng mục “Công nghệ và vận hành” 2015 (Technology & Operation) với sản phẩm Cổng kết nối thu thuế điện tử.

 

 

Trung Kiên thực hiện